วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Printer spoolsv

ปัญหาสั่งพิมพ์งานไม่ได้ (ปัญหา service Printer spoolsv.exe หยุดทำงาน)

        ณ วันนี้  ได้มีผู้มาปรึกษาเรื่องการสั่ง Print งานไม่ได้    ซึ่งเป็นปัญหาที่มีมานานแล้วครับ  เพียงแต่จะระบาดเป็นช่วงๆ  ซึ่งปัญหานี้ก่อตัวมาตั้งแต่ Windows XP sp1   โดยในยุคแรกๆ  นั้นจะโดนโจมตีผ่านทางช่องโหว่ของตัว Windows เอง  โดยมีการจำลองตัวเองเป็น  service ที่ชื่อ  print spoolsv.exe    ทำให้ผู้ใช้อื่นๆ  ที่เป็นคนโจมตีสามารถเข้าควบคุมเครื่องได้เลย   และต่อมา Microsoft  ก็ออก Service Pack  จนถึง 3  ตามที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน     มาระยะหลังปัญหามักเกิดจากตัว Antivirus  ที่เผลอไปลบหรือไปสั่งหยุด  ไอ้เจ้า print spool  โดยไม่ได้ตั้งใจ    ทำให้ผู้ใช้งานทั่วไป  หรือส่วนราชการทั่วไปที่ไม่มีเจ้าหน้าที่เฉพาะ  ต้องเสียเงินให้กับร้านคอมพิวเตอร์  ซึ่งมักจะอ้างว่าต้องล้างเครื่องใหม่เนื่องจากหาสาเหตุไม่พบ  (ร้าน เค้าแก้ให้ได้แหละ  แต่เค้าไม่ทำเนื่องจากได้ิเงินน้อยกว่า  และเสียเวลาในการหาสาเหตุนานมาก  เสียเวลาทำมาหากิน  สู่ copy windows ใส่ซะ  ใช้เวลาแค่ 20 นาทีเองจะดีกว่า)    ถ้าท่านใดเจอปัญหาแบบนี้ก็ลองแก้ดูนะครับ  
1.ปัญหาสั่งพิมพ์ไม่ได้
2.ปัญหาเครื่องพิมพ์หายไปจากระบบซะเฉยๆ
3.Driver  Printer หายสาบสูญไปอย่างไม่ทราบสาเหตุ
4.ตอนสั่งพิมพ์งานมักมี Error   โดยมีหน้าต่างเตือนขึ้นมาโดยไม่ทราบสาเหตุ
5.ติดตั้ง Driver เครื่องพิมพ์ไม่ได้
        ถ้าเครื่องผู้ใดเจอปัญหาแนวๆ  นี้    เป็นเพราะว่าตัว Service   (โปรแกรมเล็กๆ  ที่คอยสนับสนุนการทำงานต่างๆ  เช่น  การสั่งพิมพ์/การคลิกเม้าท์/การเข้ารหัส/การจัดการทรัพยากร)  ที่ชื่อว่า  Printer spools.exe  ไม่ยอมทำงาน  ส่วนสาเหตุนั้นเท่าที่หาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ  คือโดน Antivirus  ที่ติดตั้งในเครื่องเรานี่แหละ  เป็นตัวไปสั่งหยุดการทำงาน  และในบางกรณีที่เจอ  คือไปสั่งลบแฟ้มที่เกี่ยวข้องใน C:/Windows/system32/spool   ซะหายเกลี้ยง  กรณีที่หนักสุดคือไปลบ Port  USB printer port (port ที่ทำให้ OS  มองเห้น Printer  นั้นแหละ)   กรณีนี้เสียในการจัดการไปทั้งสิ้น 3  ชั่วโมงเศษๆ เลยทีเดียว
        spoolsv.exe ก่อนครับ file ตัวนี้มีหน้าที่ ในการจัดการบริหารเกี่ยวกับ printer หรือ กระบวนการพิมพ์ มันจะอยู่ในระบบ Windows อยู่แล้วครับ ซึ่งโดยปรกติ มันก็ทำงานของมัน โดยไม่ได้กิน CPU อะไรมากมาย แต่วันดีคืนดีอาจเกิด error จากการจัดการการพิมพ์ ในเครื่องพิมพ์ของเราเองหรือจาก printer ในเน็ตเวิร์ค (Network) ไม่ว่าจะเป็นบริษัท หรือ สำนักงานต่างๆ จะมีโอกาสเกิดปัญหานี้บ่อยครับ เพราะมีการแชร์ printer กัน ลองมาเช็คดูครับว่า spoolsv.exe ของเรา ทำงานเป็นปรกติอยู่หรือป่าว โดยสามารถดูได้ที่ Task Manager (กด Ctrl + Alt + Del) แล้วคลิกที่แท็บ Processes หาคำว่า spoolsv.exe ลองดูว่ามันกิน CPU เท่าไหร่ โดยปรกติมันจะเป็น 00 ครับ แต่ถ้ามันขึ้นเป็น 99 หรือไรก็แล้วแต่ที่ดูแล้วผิดปรกติ จะต้องแก้ไขโดยด่วนครับ ไม่งั้นเครื่องคอมพิวเตอร์คุณ จะทำงานหนักมากเกินไป ทำให้เครื่องร้อนและ อาจเกิดความเสียหายในที่สุด เอาล่ะมาดูวิธีการแก้ไขกัน
How to fix it
         สำหรับวิธีการแก้ไข  โดยหลักการก็คือ    ให้เราทำยังไงก็ได้ให้ตัว service printer spool  ทำงานเป็นปกติ  เพียงเท่านี้เครื่องเราก็สามารถสั่งพิมพ์งานได้ตามปกติแล้วครับ   ส่วนวิธีการที่นั้นเท่าที่ลองแก้ปัญหาดู    ไม่ว่าจะเป็นตัวระบบปฏิบัติการ (Windows XP,Vista,Windows 7)   ตัว Software Antivirus    มีผลต่อวิธีการแก้ไขเป็นอย่างมากครับ   สำหรับข้อแนะนำคือ  ถ้าวิธีที่ 1  ไม่ได้  ก็ต้องไปวิธีที่ 2  จนกว่าจะได้  หรือถ้ายอมแพ้จริงๆ  ก็ต้องยอม format เครื่องกันละ  มาดูในแต่ละวิธีนะครับ
วิธีที่ 1   การ start service printer spool (ง่ายที่สุด)
1.1  คลิกขวาที่ My Computer   แล้วเลิก  manage
 f1
2. ถ้ามันหยุดทำงาน (stop)  ก็ restart ซะ   จากนั้น ลองสั่ง print ดู  ถ้ายังไม่ได้  ก็ให้ Add Printer ใหม่ แล้วลอง restart Windows ดูซักหนึ่งรอบก็หายเป็นปกติครับ
f2

วิธีัที่ 2  (ขั้นตอนยุ่งยากกว่าเดิม   สำหรับท่านที่ไม่ชำนาญ  ให้ทำด้วยความระมัดระวัง)
1.ขั้นแรก บูทเครื่องใหม่ แล้วเข้า เซพโหมด ให้ไปลบไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมด ที่อยู่ใน
C:\Windows\System32\Spool\Printers
C:\Windows\System32\Spool\Drivers\w32x86
ลบออกให้หมด

2 เข้า Registry Editor  ไปที่ Start > Run พิมพ์ regedit > OK. หลังจากนั้นก็เข้าไปที่ 
HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Print\Environments\Windows NT x86
คลิ๊กเข้าไปข้างใน แล้วให้ลบคีย์ทิ้งไป โดยคลิ๊กขวาเลือก delete 
เหลือไว้เฉพาะ   
Drivers
Print Processors

3. เข้าไปใน HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Print\Environments\Windows NT x86\Drivers
จะเห็นว่ามีคีย์ชื่อ Version-x (x คือ ตัวเลข 1,2,3,..) ให้คลิ๊กเข้าไปข้างในแล้วลบคีย์ต่างๆที่อยู่ข้างในให้หมด

4. เข้าไปใน HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Print\Monitors
คลิ๊กเข้าไปข้างใน จะเห็นคีย์ต่างๆ ให้ลบอันอื่นทิ้งไปเหลือไว้ตามนี้
BJ Language Monitor
Local Port
PJL Language Monitor
Standard TCP/IP Port
USB Monitor

5. ถ้ามีเครื่องพริ้นท์ ต่ออยู่ ให้ดึงสายออกก่อน แล้วรีสตาร์ทเครื่องเข้าวินโดว์ปกติ ไปเช็ค service ว่ามัน start รึยัง
โดย เข้าไปที่
คลิ๊กขวาที่ My Computer แล้ว click Manage.
ดับเบิ้ลคลิ๊ก Services and Applications และดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Services.
ไปดูที่ Print Spooler service ว่ามันขึ้นว่า started รึยังถ้ายังก็คลิ๊กขวาแล้วเลือก start
ปิดหน้าต่าง Computer Management
6. สุดท้ายลองแอดเครื่องพริ้นท์ ดูครับ
4.ใช้ระบบ Microsoft Fix it    (กรณีที่เครื่องต่อ internet)
     เกริ่นไว้นิดนะครับ  กรณีนี้  แก้ได้บ้าง  ไม่ได้บ้าง   บางครั้งต้อง  Update Windows  ใหม่ก่อน  จึงจะสามารถเรียก Web service ตัวนี้ได้   ไปเริ่มต้นที่นี้  http://support.microsoft.com/mats/printing_problems/    และทำตามคำอธิบายไปเรื่อยๆ  ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มาอัฟเกรด เครื่องถอดรหัสเสียง Cambridge DacMagic 100 upgrades

โมดิไฟล์ Cambridge DacMagic 100   โดยการเปลี่ยนตัวเก็บประจุ เป็นชนิด capacitor audio grade   เปลี่ย capacitor ตำแหน่ง output ค่า 100uf 25v จ...